Facebook hay tên miền riêng? Bài học từ vụ Cambridge Analytica

Những phát hiện hiện tại về việc sử dụng dữ liệu Facebook của Cambridge Analytica đã tạo ra hoài nghi cũng như lo lắng của các doanh nghiệp khi sử dụng Facebook để làm nền tảng hiện diện trên Internet: Facebook biết và bán khách hàng của bạn!

Hàng triệu công ty – đặc biệt là các công ty nhỏ và các doanh nghiệp mới thành lập – dựa vào một tài khoản Facebook cho sự hiện diện trực tuyến của họ. Về phần nào đó, nó có vẻ như là một ý tưởng tuyệt vời: nó hoàn toàn miễn phí; lượng tương tác cao, nhiều triển vọng để phát triển,….

Tuy nhiên, sau thảm hoạ của Cambridge Analytica, các chủ doanh nghiệp nên khôn ngoan xem xét lại sự phụ thuộc này vào Facebook vì 3 lý do:

  1. Facebook sở hữu tất cả các dữ liệu về sự hiện diện trên Facebook của bạn: họ thu thập nó, họ nghiên cứu nó, họ gói nó lại. Họ biết tất cả những người “thích” bạn, tất cả các ý kiến ​​của họ, tất cả những người bạn của họ, tất cả mọi thứ!
  2. Facebook chia sẻ ít thông tin này với BẠN: Vâng, bạn có thể thấy bạn thích bao nhiêu thứ. Còn những khách hàng của bạn, có thể họ là khách hàng của bạn nhưng thông tin về họ không phải là của bạn – đó là tài sản của Facebook. Hãy nhớ câu châm ngôn: nếu sản phẩm là miễn phí, BẠN là sản phẩm.
  3. Facebook sẽ bán khách hàng của bạn cho đối thủ cạnh tranh: đối thủ cạnh tranh của bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng của bạn bằng quảng cáo. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn mua dịch vụ này, họ có thể đặt quảng cáo trước khách hàng bất cứ khi nào khách hàng đăng nhập vào Facebook. Bạn có muốn khách hàng của bạn được các đối thủ cạnh tranh của bạn nhắm mục tiêu chính xác không?

Lựa chọn thay thế dễ dàng, giá cả phải chăng và bền vững là mua tên miền của riêng bạn và đặt trang web của riêng bạn. Ngày nay, có hơn một nghìn “phần mở rộng” thay thế để đáp ứng nhu cầu của bạn. Nếu bạn muốn hiển thị thông tin, hãy chọn một trang web .info; nếu bạn là người chuyên nghiệp, hãy chọn một .pro; nếu bạn là một câu lạc bộ, hãy chọn một tên miền .club – tên miền hiện nay bao gồm các thuật ngữ mô tả để giúp khách hàng tìm và nhớ bạn. Với mức dưới 50 đô la một năm, bạn có thể lấy lại quyền kiểm soát danh tính trực tuyến của mình.

Nhiều nhà bán lẻ tên miền trực tuyến cũng có các dịch vụ thiết kế website nhanh chóng, dịch vụ email và các công cụ khác để giúp bạn có được sự hiện diện internet hữu ích, đáng tin cậy mà bạn toàn quyền quản lý (không như Facebook). Bạn sẽ nhận được tất cả dữ liệu về khách truy cập và chúng sẽ được bảo vệ khỏi các hoạt động khai thác dữ liệu và bán hàng của Facebook. Với tên miền và trang web của riêng bạn, bạn không cần phải lo lắng về việc Facebook sụp đổ – sự hiện diện trực tuyến của bạn nằm trong sự kiểm soát của bạn chứ không phải của họ.

Những phát hiện trên Facebook ngày hôm nay là một lý do chính đáng để xem xét sự hiện diện trực tuyến của bạn và đảm bảo rằng nó phục vụ bạn, chứ không phải Facebook và các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bình luận

Bình luận

Gửi phản hồi