Đầu cơ tên miền – Thị trường chưa bao giờ nguội

Theo Hãng VeriSign tổng số chủ thể đăng ký tên miền cho đến nay là 326,4 triệu, trong đó 12 triệu mới đăng ký cho quý đầu năm nay.

Theo đó các tên miền .com và .net là thành phần quan trọng nhất trong số các tên miền bậc cao (TLD) cùng với các tên miền định danh quốc gia, hiện nhóm này chiếm tỷ lệ tổng cộng lên đến 95,1%. Trong thời gian gần đây đã xuất hiện một loạt tên miền mới (nTLD), chiếm 4,9% trên tổng số đăng ký, cụ thể như .xyz, .top, .wang, .win, .club, .link, .science, .site hay .bid.

Cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Kinh doanh tên miền là một loại hình đầu cơ, và bất cứ ai nghĩ ra một tên miền mới đều có thể đăng ký. Tên miền này sau đó được đưa vào sử dụng hoặc bán trực tiếp cho những người cần mua để tạo nên địa chỉ trang web, hay bán qua các sàn giao dịch tên miền như santenmien.inet.vn. Nhiều tên miền, từ ý nghĩa cho đến tính tiện ích của chúng, có giá trị lớn không ai ngờ. Công ty BKAV đã bị một người nước ngoài đăng ký trước tên miền bkav.com và công ty này đã phải bỏ ra 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền trên. Hay như một số doanh nghiệp khách như Viettel, FPT, Trung Nguyên cũng để “rơi” tên miền vào tay chủ sở hữu khác

Trên thế giới việc đăng ký tên miền bắt đầu từ năm 1985, và tên miền đầu tiên là Symbolics.com. Nhưng đến năm 1994, việc kinh doanh tên miền mới bắt đầu khi nhà văn Joshua Quittner trên tờ Wired đề nghị bán tên miền đã đăng ký McDonalds.com cho công ty McDonald. Từ đây nhiều người bắt đầu làm giàu với việc mua đi bán lại tên miền, chủ yếu là đầu cơ để khi ai cần thì bán giá cao. Tạp chí Business 2.0 cho biết, đến tháng 5-2007 nhà đầu cơ Kevin Ham đã có khối tài sản tên miền trị giá 300 triệu đô la và được gọi là ‘người sở hữu Internet’.

Những người có ít tiền có thể nghĩ ra những tên miền có tiềm năng ăn khách, đăng ký chúng và trả phí bảo hộ hằng năm rồi chờ bán cho người cần dùng hay cho một nhà đầu cơ để kiếm lời, nhiều hay ít tùy theo mức độ cần thiết hay thích thú của khách hàng. Trong những năm gần đây kỹ nghệ kinh doanh này bắt đầu sôi động. Cuối năm 2015 GoDaddy đã phải bỏ ra 100 triệu đô la để mua Worldwide Media, Inc. nhằm giữ quyền sở hữu những tên miền do công ty này thâu gom trước đó. Cùng lúc này thì Amazon, Google, VeriSign và WordPress đã vào cuộc với những khoản đầu cơ rất lớn, đặc biệt là để nắm giữ các đuôi tức phần nối dài tên miền như .book, .app, .web, .blog.

dau-co-ten-mien

Kỹ năng đầu cơ tên miền và bài học kinh nghiệm

Kinh doanh tên miền trở thành một thứ kỹ nghệ, và vì thế nó cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng như:

-Biết lựa chọn tên tốt và thời vận tốt,
-Biết xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý,
-Biết cách đàm phán các thương vụ nhất là khi thời cơ đến với những tên miền đặc biệt,
-Biết lựa chọn thị trường hay nhà đăng ký tên miền nổi tiếng.

Việc kinh doanh đầu cơ tên miền, trên thực tế không nghiêng về lượng mà nghiêng về chất và chỉ những nhà đầu tư nắm bắt được những yếu tố sau đây mới có cơ hội thành công lớn:
– Sáng tạo hoặc lựa chọn tên tốt: Giá trị một sản phẩm tốt nằm ngay trong chính sản phẩm đó, tức là công năng sử dụng và vẻ đẹp hấp dẫn bên ngoài của nó. Vì vậy, một tên miền tốt phải đẹp cả nội dung lẫn hình thức.Trong thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến, tên miền đại diện cho thương hiệu và có thể chiếm hơn 50% giá trị của thương hiệu đó, đồng thời có tính năng trợ giúp hữu hiệu cho hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo offline. Facebook đã phải bỏ ra 8,5 triệu đô la để mua tên miền chỉ có hai ký tự không thể nhầm lẫn là FB.com và đội bóng chày Texas Rangers cũng phải chi 375.000 đô la để mua Rangers.com. Nhiều công ty thương mại điện tử mới ra đời nay chọn tên miền có đuôi .shop, và nhiều người trẻ đang sản xuất ra những tên miền ấn tượng hay đầy triển vọng như homecare.com, timeless.com hay whisky.com.

– Lập chiến lược kinh doanh rõ ràng: Một chiến lược kinh doanh rõ ràng sẽ giúp cho nhà đầu tư biết được ý tưởng nào phải loại bỏ đồng thời hỗ trợ cho việc quyết định đăng ký, đăng bán hay phát triển tên miền vào những mục đích khác, cụ thể là trong số những tên miền đang sở hữu, tên miền nào cần tiếp tục duy trì để phát triển, tên miền nào cần quyết định đăng bán ngay và tên miền nào cần giữ lại để thu tiền từ việc liên kết quảng cáo.

– Đàm phán tốt các thương vụ: Đàm phán thương vụ tên miền là điều rất khó vì chưa có quy luật định giá nào cả. Người nào càng nổi tiếng thì bán tên miền càng được giá, thí dụ một Facebooker có uy tín và giao thiệp rộng như Mike Mann thì có thể mang về cho tên miền của mình hàng ngàn hay hàng chục ngàn đô la. Vua tên miền Rick Schwartz cũng là một thí dụ, ông đã bán tên miền iReport.com cho CNN với giá 750.000 đô la trong khi mọi người nghĩ nó chỉ đáng giá cao nhất là 5.000 đô la.

– Lựa chọn nhà đăng ký kinh doanh: Nhằm tránh cho công việc kinh doanh tên miền trở nên quá tải, các nhà đầu tư tên miền thường chọn một công ty thị trường tên miền hay công ty đăng ký tên miền để họ làm thay cho mình những thủ tục phức tạp.  Nhưng đối với các nhà đầu tư hoạt động tại Việt Nam thì các nhà đăng ký nổi tiếng như PA, iNET thường được các nhà đầu tư chọn lựa.

Bình luận

Be the first to comment

Leave a Reply